Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

HSC ước tính tổng nợ xấu khoảng 9,2% GDP

HSC cho rằng cũng chưa cần phải sử dụng đến nguồn lực của ngân sách để xử lý nợ xấu vì hệ thống tiêu dùng vẫn đang rất tích cực trong việc xử lý và xóa nợ xấu bằng nguồn lực của chính các NHTM trong 4-5 năm vừa qua.

  • HSC ước lượng tổng nợ xấu khoảng 9,2% GDP
  • Dùng ngân sách xử lý nợ xấu: Hiểu thế nào cho đúng?
  • Xử lý nợ xấu: Việc không của riêng vốn

Theo CTCK TP.HCM (HSC), tại thời khắc cuối tháng 6/2016, tổng trong hệ thống tín dụng bằng khoảng 3,45% của GDP danh nghĩa (số liệu 6 tháng đầu năm), là 129.960 tỷ đồng (theo ước lượng từ báo cáo hàng tháng các NHTM nộp lên NHNN).

Và hiện VAMC đang nắm khoảng 217.000 tỷ đồng nợ xấu mua từ các NHTM. Tại thời điểm cuối tháng 6, VAMC đã mua tổng công khoảng 251.000 tỷ đồng nợ xấu và thu hồi được 34.000 tỷ đồng; tương đương 5,75% GDP. Theo đó khi cộng cả 2 con số trên thì tổng cộng nợ xấu là 346.960 tỷ đồng; tương đương 9,2% GDP (tại thời điểm cuối tháng 6).

Trên thực tại, HSC cho rằng cũng chưa cần phải sử dụng đến nguồn lực của ngân sách để xử lý nợ xấu vì hệ thống vốn vẫn đang rất hăng hái trong việc xử lý và xóa nợ xấu bằng nguồn lực của chính các NHTM trong 4-5 năm vừa qua. Và với tốc độ xử lý nợ xấu hiện nay, trong vòng khoảng 2-3 năm tới, một phần đáng kể nợ xấu có thể được xử lý.

Cách thức xử lý chính vẫn là tiếp tục sử dụng thu nhập hoạt động thuần của NHTM để xử lý cho đến khi giá trị sổ sách của nợ xấu giảm xuống bằng với định giá trên thị trường. Và nợ xấu sẽ được xử lý phê chuẩn thị trường mua bán nợ (Chính phủ đã tiêu tốn nhiều thời kì để xây dựng luật cho thị trường mua bán nợ trong vài năm gần đây).

"Ở tốc độ trích lập đề phòng như bây chừ, việc xử lý nợ xấu phê chuẩn thị trường mua bán nợ có thể sẽ khởi đầu vào nửa cuối năm 2017. NHNN cũng đang quan ngại và muốn nhìn thấy những tiến triển ở vấn đề này trước khi áp dụng Basel 2 cho nhóm các vốn đầu ngành từ 2018. Và việc nâng vốn tại các tín dụng quốc doanh sẽ không thể thường xuyên; và chỉ giúp cải thiện hệ số CAR và tăng trưởng tiền về mức thường ngày ở các vốn này", báo cáo nhận định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét